โครงสร้างการบริหารงาน และอำนาจหน้าที่

อำนาจหน้าที่ของโรงเรียนเจริญศิลป์ศึกษา “โพธิ์คำอนุสรณ์”

 

      1. จัดทํานโยบาย แผนพัฒนาการศึกษา ให้สอดคล้องกับนโยบายของ สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และกระทรวงศึกษาธิการ
      2. จัดตั้งงบประมาณ และรับผิดชอบการใช้จ่ายงบประมาณ
      3. พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับ ปรับปรุง พ.ศ. 2560)
      4. จัดการเรียนการสอน จัดสภาพแวดล้อมบรรยากาศการเรียนการสอนที่เหมาะสม และส่งเสริม กระบวนการเรียนรู้เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญตลอดจนส่งเสริมการเรียนรู้และการพัฒนาตนเองของผู้เรียน
      5. ออกระเบียบ ข้อบังคับต่าง ๆ รวมทั้งระเบียบและข้อบังคับที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการศึกษา
      6. กํากับ ติดตาม ประเมินผลงานตามแผนงานโครงการ และประเมินผลการปฏิบัติงานตลอดจนการ พิจารณาความดีความชอบ การพัฒนา และการดําเนินงานทางวินัยกับครูและบุคลากรทางการศึกษา
      7. ประสานการระดมทรัพยากรเพื่อการศึกษา รวมทั้งปกครอง ดูแล บํารุงรักษา ใช้และจัดหาผลประโยชน์ จาก ทรัพย์สินของโรงเรียน ทั้งที่เป็นราชพัสดุและทรัพย์สินอื่นๆตามระเบียบที่กระทรวงศึกษาธิการกําหนด
      8. จัดให้มีระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาและให้ความร่วมมือในการประเมินคุณภาพการศึกษา จากหน่วยงานภายนอก รวมทั้งการรายงานผลการประเมินต่อคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
      9. ส่งเสริมความเข้มแข็งในชุมชน และสร้างความสัมพันธ์กับสถาบันอื่นๆในชุมชนและท้องถิ่น
      10. ปฏิบัติหน้าที่อื่นเกี่ยวกับกิจการภายในหรือตามที่ได้รับมอบหมายและตามที่กฎหมายกําหนดให้

กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการบริหารของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน

 

1) พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ.2542 และแก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 2 พ.ศ.2545

2) พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ มาตรา 38 (กรรมการสถานศึกษา) มาตรา 39 (อํานาจหน้าที่ผู้บริหารสถานศึกษา)

3) กฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา พ.ศ. 2547 (ออกตามมาตรา 34 วรรคสี่ของพระราชบัญญัติบริหารกระทรวงศึกษาธิการ)

4) กฎกระทรวงกําหนดหลักเกณฑ์และวิธีการกระจายอํานาจการบริหารและการจัดการศึกษา (ออกตาม มาตรา 39 วรรคสอง พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ.2542)

5) ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการบริหารจัดการและขอบเขตการปฏิบัติหน้าที่ของสถานศึกษา ขั้นพื้นฐานที่เป็นนิติบุคคลในสังกัดเขตพื้นที่การศึกษา พ.ศ. 2546 (ออกตามมาตรา 35 พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ)

6) กฎกระทรวง กําหนดจํานวนกรรมการ คุณสมบัติหลักเกณฑ์ วิธีการ สรรหากรรมการสถานศึกษาขั้น พื้นฐาน พ.ศ.2546

7) ระเบียบกฎหมายอื่นๆ

บทบาทหน้าที่ของสถานศึกษาตามเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ

 

1) จัดทํานโยบายแผนพัฒนาการศึกษาด้านวิชาการ ด้านบุคคล ด้านงบประมาณและด้านบริหารทั่วไป

2) จัดตั้งและรับผิดชอบการใช้จ่ายงบประมาณ

3) พัฒนาหลักสูตรและจัดการเรียนการสอน

4) ออกระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ และแนวปฏิบัติ

5) กํากับ ติดตามประเมินผลตามแผนงานโครงการ

6) ระดมทรัพยากร ปกครอง ดูแลบํารุงรักษาทรัพย์สินของราชการ

7) จัดระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา

8) ส่งเสริมความเข้มแข็งชุมชน และสร้างความสัมพันธ์

บทบาทหน้าที่ของผู้อํานวยการสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา

 

บทบาทหน้าที่ตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ มาตรา 37 วรรค 2 ได้กําหนด อ้านาจหน้าที่ของผู้อําานวยการสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา ดังนี้

1) เป็นผู้บังคับบัญชาข้าราชการสังกัดเขตพื้นที่การศึกษา

2) รับผิดชอบในการปฏิบัติราชการของสํานักงานให้เป็นไปตามนโยบาย แนวทางและแผนการปฏิบัติราชการของกระทรวง

3) ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายอื่น ในกรณีที่มีกฎหมายอื่นกําหนดอํานาจหน้าที่ของผู้อํานวยการไว้เป็น การเฉพาะ การใช้อํานาจ และการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายดังกล่าวให้คํานึงถึงนโยบาย ที่คณะรัฐมนตรี กําหนด หรืออนุมัติ แนวทางและแผนการปฏิบัติราชการของกระทรวงด้วย

บทบาทหน้าที่ตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา มาตรา 24 ของ พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา กําหนดให้ผู้อํานวยการสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาเป็นผู้บริหารราชการในสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาและเป็นผู้บังคับบัญชาของข้าราชการครูและ บุคลากร ทางการศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา และมีอํานาจหน้าที่ดังต่อไปนี้

1) รับผิดชอบในการปฏิบัติงานราชการที่เป็นอํานาจและหน้าที่ของ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา และ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษามอบหมาย

2) เสนอแนะการบรรจุและแต่งตั้งและการบริหารงานบุคคลในเรื่องอื่นที่อยู่ในอํานาจและหน้าที่ของ อ. ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา

3) พิจารณาเสนอความดีความชอบของผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารการศึกษาในหน่วยงานการศึกษา ในเขตพื้นที่การศึกษา และข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสํานักงานเขต พื้นที่การศึกษา

4) จัดทําแผนและส่งเสริมการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในหน่วยงานการศึกษาใน เขตพื้นที่การศึกษา

5) จัดทําทะเบียนประวัติข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา

6) จัดทํามาตรฐานคุณภาพงาน กําหนดภาระงานขั้นต่ํา และเกณฑ์การประเมินผลงานสําหรับ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาของสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา

7) ประเมินคุณภาพการบริหารงานบุคคลและจัดทํารายงานการบริหารงานบุคคลเสนออ.ก.ค.ศ. เขต พื้นที่การ ศึกษาเพื่อเสนอ ก.ค.ศ. ต่อไป

8) ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัตินี้กฎหมายอื่น หรือ ตามที่ก.ค.ศ.มอบหมาย

บทบาทหน้าที่ของผู้อํานวยการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน

 

อำนาจหน้าที่ของผู้บริหารสถานศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ

1) จัดรูปแบบการศึกษา มาตรา 15

2) จัดกระบวนการศึกษา มาตรา 24-30

3) บริหารจัดการศึกษา 4 ด้าน มาตรา 39

4) เป็นคณะกรรมการสถานศึกษา มาตรา 40

5) จัดระบบประกันคุณภาพการศึกษา มาตรา 48-50

6) ปกครองดูแลบํารุงรักษาทรัพย์สินของราชการ มาตรา 59

7) พัฒนาบุคลากร นักเรียนด้านเทคโนโลยีและสารสนเทศ มาตรา 65-66

อํานาจหน้าที่ของผู้บริหารสถานศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาภาคบังคับ พ.ศ.2545

1) เป็นเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่

2) จัดการศึกษาเด็กบกพร่อง พิการ ด้อยโอกาสในรูปแบบที่เหมาะสม มาตรา 12

3) ดําเนินการอื่นๆตามกฎหมายกําหนด

อํานาจหน้าที่ของผู้บริหารสถานศึกษาตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ 2546 (มาตรา 39)

1) เป็นผู้บังคับบัญชาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา

2) บริหารกิจการสถานศึกษา

3) ประสานระดมทรัพยากร

4) เป็นผู้แทนสถานศึกษา

5) จัดทํารายงานประจําปีต่อกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา

6) อื่นๆตามที่ผู้บังคับบัญชาทุกระดับมอบหมาย

7) ตามที่ได้รับการกระจาย มอบอํานาจ (ปฏิบัติราชการแทน) มาตรา 44-45

อํานาจหน้าที่ของผู้บริหารสถานศึกษาตามกฎกระทรวงศึกษาธิการ แบ่งส่วนราชการในสถานศึกษา 2546

1) วิเคราะห์จัดทํานโยบาย แผนสถานศึกษา

2) วางระเบียบ ประกาศ ข้อบังคับ

3) เสนอขอจัดตั้งเงินอุดหนุนทั่วไป

4) แต่งตั้งอนุกรรมการ คณะทํางานต่าง ๆ

อํานาจหน้าที่ของผู้บริหารสถานศึกษาตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547

1) ควบคุมดูแลการบริหารงานบุคคล มาตรา 27(1)

2) พิจารณาความดีความชอบ มาตรา 27 (2)

3) ส่งเสริมสนับสนุนพัฒนาบุคลากร มาตรา 27(3)

4) จัดทํามาตรฐานภาระงานครู มาตรา 27 (4)

5) ประเมินผลการปฏิบัติงานครู มาตรา 27 (5)

6) ปฏิบัติหน้าที่ตาม อ.ก.ค.ศ มาตรา 27 (6)

7) สั่งให้ข้าราชการครูและบุคลการทางการศึกษาออกจากราชการกรณีขาดคุณสมบัติมาตรา 49

8) สั่งบรรจุแต่งตั้งครูผู้ช่วยครูบุคลากร มาตรา 53( 4)

9) สั่งข้าราชการครูที่ทดลองปฏิบัติราชการออก มาตรา 56 วรรคสอง

10) สั่งให้ข้าราชการครูพ้นทดลองงานต่อไป มาตรา 56 วรรคสอง

11) สั่งข้าราชการครูที่ออกไปแล้วกลับเข้ามาตาม มติอ.ก.ค.ศ มาตรา 64

12) สั่งให้ข้าราชการครูรักษาการในตําแหน่ง ตําแหน่งว่าง) มาตรา 68

13) สั่งเลื่อนขั้นเงินเดือนข้าราชการครู มาตรา 73

14) ยกย่องเชิดชูเกียรติครูดีเด่น มาตรา 75

15) แจ้งภาระงาน เกณฑ์ประเมินผลงาน มาตรฐานวิชาชีพจรรยาบรรณวิชาชีพระเบียบแบบแผนฯ มาตรา 78

16) ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีมาตรา 79

17) ส่งเสริมสนับสนุนให้ไปศึกษาดูงาน มาตรา 81

18) รักษาวินัยอย่างเคร่งครัดมาตรา 82

19) เสริมสร้างพัฒนาผู้ใต้บังคับบัญชา มาตรา 95-98

20) อนุญาต ยับยั้งการลาออก มาตรา 108

21) สั่งแต่งตั้งกรรมการสอบสวนกรณีกล่าวหา ไม่เลื่อมใสการปกครองฯ มาตรา 110(4)

22) สั่งให้ข้าราชการครูออกจากราชการ ในกรณีต่าง ๆ เช่น เจ็บป่วย ยุบตําแหน่ง ไร้ประสิทธิภาพ จําคุก

ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการบริหารจัดการและขอบเขตการปฏิบัติหน้าที่ของสถานศึกษาขั้น พื้นฐานที่เป็นนิติบุคคลสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา พ.ศ.2546 กําหนดบทบาทหน้าที่ของ ผู้บริหารสถานศึกษา ดังนี้

1) ผู้อํานวยการสถานศึกษาเป็นผู้แทนของนิติบุคคลสถานศึกษา

2) นิติบุคคลสถานศึกษาถูกฟ้องร้อง ให้รายงานสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา แจ้งสํานักงาน คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน แต่งตั้งผู้รับผิดชอบดําเนินคดี

3) การบริหารบุคคลตามกฎหมายพระราชบัญญัติข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา

4) ยุบ รวม เลิกล้ม โรงเรียนในสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา ตรวจสอบบัญชีทรัพยสิน โอน จําหน่ายตาม หลักเกณฑ์สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกําหนด

5) โรงเรียนมีอํานาจปกครอง ดูแล บํารุง รักษา ใช้จัดหา ผลประโยชน์จากทรัพย์สินที่มีผู้อุทิศให้แต่ จําหน่าย อสังหาริมทรัพย์คณะกรรมการโรงเรียนต้องเห็นชอบและรายงานสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา

อํานาจหน้าที่ของผู้บริหารสถานศึกษาตามระเบียบ กฎหมายอื่นๆ เช่น

1) ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการลงโทษนักเรียนนักศึกษา พ.ศ.2548

2) กฎกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยความประพฤติของนักเรียนนักศึกษา

3) ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการปฏิบัติหน้าที่พนักงานเจ้าหน้าที่ส่งเสริมความประพฤตินักเรียนฯ พ.ศ.2548 พ.ศ.2547

4) ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการกําหนดเวลาทํางานและวันหยุดราชการของสถานศึกษา

5) ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการชักธงชาติในสถานศึกษา พ.ศ.2547

6) ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการตั้งชื่อสถานศึกษา พ.ศ.2547

7) ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการขอบคุณหรืออนุโมทนา พ.ศ.2547

8) ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการแก้ไขวันเดือนปเกิดของนักเรียน พ.ศ.2547

9) ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยใบสุทธิและหนังสือรับรองของสถานศึกษา พ.ศ.2547

10) ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการยกเลิกเงินบํารุงการศึกษา พ.ศ.2534 – พ.ศ.2547

11) ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการให้ข้าราชการไปศึกษา ฝึกอบรมฯ (ฉ.2) พ.ศ.2547

 

บทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน

 

อํานาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ มาตรา 38 ของพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ กําหนดอํานาจหน้าที่ของคณะกรรมการสถานศึกษา ให้กํากับและส่งเสริมสนับสนุนกิจการของสถานศึกษาซึ่งสอดคล้องกับมาตรา 40 ของ พระราชบัญญัติการศึกษา แห่งชาติพ.ศ.2542 และแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 2 พ.ศ. 2545

อํานาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา มาตรา 26ของพระราชบัญญัติ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้กําหนดอํานาจหน้าที่ของคณะกรรมการสถานศึกษาเกี่ยวกับการ บริหารบุคคล สําหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ดังต่อไปนี้

1) กํากับ ดูแลบริหารงานบุคคลในสถานศึกษาให้สอดคล้องกับนโยบาย กฎระเบียบข้อบังคับ หลักเกณฑ์และ วิธีการตามที่ ก.ค.ศ และ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษากําหนด

2) เสนอความคิดต้องการจํานวนและอัตราตําแหน่งของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ในสถานศึกษาเพื่อเสนอ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาพิจารณา

3) ให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ในสถานศึกษาต่อผู้บริหารสถานศึกษา

4) ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัตินี้กฎหมายอื่น หรือตามที่อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษามอบหมาย