การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
ของโรงเรียนเจริญศิลป์ศึกษา “โพธิ์คำอนุสรณ์”
มาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาชั้นพื้นฐานของสถานศึกษา ปีการศึกษา 2567 มีจำนวน 3 มาตรฐาน แต่ละมาตรฐาน มีรายละเอียดดังนี้
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
- 2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดชัดเจน
- 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
- 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
- 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
- 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
- 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- 3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้
- 3.2 ใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ และแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
- 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก
- 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
- 3.5 มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
การประกันคุณภาพการศึกษาภายนอก
ของโรงเรียนเจริญศิลป์ศึกษา “โพธิ์คำอนุสรณ์”
การประกันคุณภาพการศึกษาภายนอก โดย สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) ปีการศึกษา 2567 มีจำนวน 3 มาตรฐาน แต่ละมาตรฐาน มีรายละเอียดดังนี้
มาตรฐานที่ 1 ผลลัพธ์ของการเรียนรู้
- 1.1 ผู้เรียนมีสมรรถนะตามหลักสูตรสถานศึกษา
- 1.2 ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรสถานศึกษา
- 1.3 ผู้เรียนสามารถนำตนเองในการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 2 การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการสถานศึกษา
- 2.1 วิสัยทัศน์ พันธกิจ และค่านิยมของสถานศึกษา
- 2.2 นโยบาย ทิศทาง กลยุทธ์และแผนงานสอดคล้องกับวิสัยทัศน์และพันธกิจ
- 2.3 ผู้บริหารสถานศึกษามีภาวะผู้นำทางวิชาการและบริหารจัดการด้วยหลักธรรมาภิบาล
- 2.4 แผนงานและการดำเนินงานด้านการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา
- 2.5 กระบวนการนิเทศการปฏิบัติงานของครูและบุคลากรทางการศึกษาอย่างเป็นระบบ
- 2.6 การใช้สื่อ อุปกรณ์ ระบบเทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนการจัดการศึกษา
- 2.7 การจัดสภาพแวดล้อม อาคารสถานที่ ปลอดภัยและถูกสุขลักษณะ
- 2.8 สวัสดิการ สวัสดิภาพ แนวทางการป้องกันโรค อุบัติภัย ภัยพิบัติ
- 2.9 ระบบและกระบวนการช่วยเหลือผู้เรียน
- 2.10 การเสริมสร้างเครือข่ายผู้ปกครอง องค์กร และชุมชนเพื่อความร่วมมือในการสนับสนุนการจัดการเรียนรู้และพัฒนาผู้เรียน
มาตรฐานที่ 3 การพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้