ทิศทางการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23
จากการประเมินสภาพปัจจุบันขององค์กรที่ได้ศึกษาจากผลการดำเนินงานตามภารกิจต่าง ๆ
แล้วจึงนำมาใช้ประกอบการกำหนดทิศทางขององค์กรดังนี้
1. วิสัยทัศน์ (Vision) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ได้กำหนดวิสัยทัศน์ ดังนี้
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23เป็นองค์กรจัดการศึกษาที่มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล ครูและบุคลากรปฏิบัติงานอย่างมืออาชีพ เน้นระบบการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพภายใต้การมีส่วนร่วมและการเชื่อมโยงของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2. พันธกิจ (Mission) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา 23 ได้กำหนดพันธกิจ ดังนี้
1. ส่งเสริม พัฒนาให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาจัดทำหลักสูตรและจัดกิจกรรมกระบวนการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียนทุกกลุ่มเป้าหมายสู่มาตรฐานสากล บนพื้นฐานของความเป็นไทย
2. ส่งเสริม พัฒนาให้ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีความรู้ ความสามารถในการจัดการเรียนการสอนการวิเคราะห์ วิจัย แก้ปัญหา มีวิจารณญาณ ตามมาตรฐานวิชาชีพ มีคุณธรรมจริยธรรมสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประสิทธิผล
3. ส่งเสริม พัฒนาให้สถานศึกษามีการทดสอบ การประเมิน การประกันคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
4. ส่งเสริม สนับสนุน พัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ สื่อ นวัตกรรม บรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้มาใช้ในการบริหาร และการจัดการศึกษา
5. ส่งเสริม สนับสนุน การบริหารจัดการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สหวิทยาเขตและสถานศึกษาให้มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
6. ประสานงานส่งเสริม สนับสนุน และเสริมสร้างความร่วมมือทุกภาคส่วนในจังหวัดสกลนครอย่างบูรณาการ สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงก้าวสู่ประชาคมอาเซียน
3. เป้าประสงค์ (Goal)
เพื่อให้การจัดการศึกษาขึ้นพื้นฐานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23
มีคุณภาพและมาตรฐานระดับสากล บนพื้นฐานของความเป็นไทย จึงกำหนดเป้าประสงค์ ดังนี้
1. ผู้เรียนมีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษา มีคุณธรรมจริยธรรมมีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี ปลอดสิ่งเสพติด สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข
2. ครูมีหลักสูตรชั้นเรียนและออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนตรงตามศักยภาพของผู้เรียนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3. ผู้บริหาร ครูและบุคลากรมีคุณภาพและได้รับการพัฒนาศักยภาพตามมาตรฐานวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
4. ครูมีความรู้ ความสามารถในการจัดการเรียนการสอนการวิเคราะห์ วิจัย แก้ปัญหา มีวิญญาณ ความเป็นครูมีคุณธรรมจริยธรรมสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประสิทธิผล
5. สถานศึกษามีการทดสอบ การประเมิน การประกันคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
6. สถานศึกษามีสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ เทคโนโลยีที่ทันสมัยและเพียงพอต่อการจัดการศึกษาตามแนวทางปฏิรูปการศึกษาและจัดบรรยากาศสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างยั่งยืน
7. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษา มีประสิทธิภาพ และเป็นกลไกขับเคลื่อนการศึกษาขึ้นพื้นฐานสู่คุณภาพระดับมาตรฐานสากล8. สถานศึกษา ชุมชนมีการดำเนินงานตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
8. สถานศึกษา ชุมชนมีการสร้างขีดความสามารถในการค้าและการลงทุน
9. สถานศึกษา ชุมชนมีแหล่งท่องเที่ยว 3 ธรรม
4. เอกลักษณ์/ค่านิยมองค์กร
เอกลักษณ์ของสำนักงานคือ “สวย สะอาด มีระเบียบ เป็นระบบ” ภายใต้การทำงานบนพื้นฐานการวิจัย โดยสนับสนุนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (PAOR – Planning, Action, Observation, Reflection) สร้างค่านิยมที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล โดยใช้ “SCORE” โมเดล
S : Smart = สวย สมาร์ท ดูดี
C : Clean = สะอาด
O : Organize = จัดระเบียบ
R : Research = การวิจัย
E : Excellent = ความเป็นเลิศ/ยอดเยี่ยม
5. ยุทธศาสตร์
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1 หลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 3 ผลิต พัฒนากำลังคนและงานวิจัยที่สอดคล้องกับ
ความต้องการของการพัฒนาประเทศ
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 4 การทดสอบ การประเมินการประกันคุณภาพและมาตรฐาน
การศึกษา
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 5 ICT เพื่อการศึกษา
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 6 การบริหารจัดการ
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 7 การพัฒนาการเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตร
ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 8 การพัฒนาการค้า การลงทุนและการท่องเที่ยว
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 9 การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เพื่อสร้างศักยภาพในการแข่งขัน
6. กลยุทธ์ (Strategic)
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1 หลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ มีกลยุทธ์ ดังนี้
1. ปรับปรุงหลักสูตรกระบวนการเรียนรู้ นำไปสู่การปฏิบัติให้เกิดประสิทธิภาพ
2. ส่งเสริมการเรียนการสอนให้ผู้เรียนและยกระดับการใช้ภาษาอังกฤษ
3. พัฒนาผู้เรียนให้มีผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) กลุ่มสาระหลัก
5 วิชาโดยรวมเพิ่มขึ้น
4. ส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาผู้เรียนที่มีความต้องการพิเศษเต็มศักยภาพและ
เป็นรายบุคคล
5. ปลูกฝังผู้เรียนด้านคุณธรรมจริยธรรม ตามค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ
รวมทั้งมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และห่างไกลยาเสพติด
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา มีกลยุทธ์ ดังนี้
1. ครูมีสมรรถนะตรงตามสายงานและมีวัฒนธรรมทำงานที่มุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์รวมทั้ง
ส่งเสริม สนับสนุนการพัฒนาองค์ความรู้ครูและบุคลากรทางการศึกษา การจัดการเรียนรู้การวัดและประเมินผล ทักษะในการสื่อสารของครูอย่างมีประสิทธิภาพ
2. เสริมสร้าง สนับสนุนครู ให้มีขวัญกำลังใจในการทำงาน มีความก้าวหน้าใน
วิชาชีพและมีสวัสดิการที่เหมาะสมมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 3 ผลิต พัฒนากำลังคนและงานวิจัยที่สอดคล้องกับความต้องการ
ของการพัฒนาประเทศ มีกลยุทธ์ ดังนี้
1. ส่งเสริมและพัฒนาให้สถานศึกษาจัดทำหลักสูตรทักษะอาชีพ ควบคู่ไปกับวิสามัญ
2. ส่งเสริมสนับสนุนให้สถานศึกษาและบุคลากรมีงานวิจัย เพื่อพัฒนาและปรับปรุง
การจัดการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 4 การทดสอบ การประเมินการประกันคุณภาพและมาตรฐาน
การศึกษา มีกลยุทธ์ ดังนี้
1. พัฒนาและส่งเสริมระบบการประเมินสถานศึกษาและผู้เรียนมีการพัฒนาให้
เหมาะสมกับสถานศึกษาและผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง
2. มีระบบการประกันคุณภาพภายในที่เข้มแข็งตามกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์
และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2553
3. มีการนิเทศการศึกษาอย่างมีระบบและต่อเนื่อง
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 5 ICT เพื่อการศึกษา มีกลยุทธ์ ดังนี้
1. พัฒนาระบบ ICT เพื่อการศึกษาให้เหมาะสมกับสถานศึกษาและผู้เรียน
2. ส่งเสริมการจัดทำระบบข้อมูลสารสนเทศในเรื่องข้อมูลนักเรียน ข้อมูลครูและ
บุคลากรทางการศึกษา ข้อมูลสถานศึกษาให้เป็นฐานเดียวกันและใช้ข้อมูลร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 6 การบริหารจัดการ มีกลยุทธ์ ดังนี้
1.บริหารจัดการโดยมุ่งเน้นการกระจายอำนาจและความรับผิดชอบต่อผลการ
ดำเนินงาน ตลอดจนการสร้างเครือข่าย
2. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมระดมทรัพยากรในการจัดการศึกษา และประสานความ
ร่วมมือกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 7 การพัฒนาการเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตรตามหลัก
ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีกลยุทธ์ ดังนี้
1. สร้างความเข้มแข็งของสถาบันการเกษตร และเสริมสร้างศักยภาพให้ประชาชน
ในภาคเกษตรกรรม
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 8 การพัฒนาการค้า การลงทุนและการท่องเที่ยว มีกลยุทธ์ ดังนี้
1. สร้างขีดความสามารถในการค้า การลงทุน
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 9 การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เพื่อสร้างศักยภาพในการแข่งขัน มี
กลยุทธ์ ดังนี้
1. สนับสนุนการท่องเที่ยว 3 ธรรม
5. จุดเน้น (Indicator)
เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23กำหนดจุดเน้นการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์
ปี 2560– 2564 ดังนี้
1. ส่งเสริม สนับสนุนให้สถานศึกษาจัดทำหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ ค่านิยมหลัก
ของคนไทย 12 ประการโครงการลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ STEM Education กระบวนการ BBL ทวิศึกษา
การจัดทำมาตรฐานภาษาอังกฤษ Boot-camp
2. ส่งเสริม สนับสนุนให้สถานศึกษาจัดทำหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้าง
ทักษะให้ผู้เรียนในภาคการเกษตรเพื่อให้สามารถนำไปใช้ในการดำรงชีวิตและประกอบอาชีพ
3. ส่งเสริม สนับสนุนให้สถานศึกษาจัดทำหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ เพื่อสร้าง
ให้ผู้เรียนมีความรู้และทักษะในการการค้า การลงทุน
4. ส่งเสริม สนับสนุนให้สถานศึกษาจัดทำหลักสูตรท้องถิ่นและกระบวนการเรียนรู้
เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว 3 ธรรม
5. เพิ่มโอกาสทางการศึกษาและลดอัตรานักเรียนออกกลางคัน
6. ผู้เรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที 6 มี ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
จากการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) กลุ่มสาระหลักเพิ่มขึ้น
7. ผู้เรียนในระดับมัธยมศึกษาได้รับการส่งเสริมให้มีแรงจูงใจสู่อาชีพ ด้วยการแนะแนว
และได้รับการพัฒนาความรู้ทักษะที่เหมาะสมเพื่อการมีงานทำในอนาคต
8. ผู้เรียนมีทักษะในการสื่อสาร ทักษะการคิด ทักษะการแก้ปัญหา ทักษะชีวิต และ
ทักษะการใช้เทคโนโลยี ที่เหมาะสมตามช่วงวัย
9. ส่งเสริม สนับสนุนให้สถานศึกษามีคลินิกแก้ปัญหาอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ของผู้เรียน
10. ผู้เรียนได้รับการวัดและประเมินผลที่หลากหลายเหมาะสมตามศักยภาพเป็นรายบุคคล
11. ผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น มีทักษะการแก้ปัญหา และอยู่อย่างพอเพียง
12. ผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย มีความมุ่งมั่นในการศึกษาและการทำงาน สามารถ
ปรับตัวเข้ากับพหุวัฒนธรรม บนพื้นฐานวัฒนธรรมที่ดีงามของไทย
13. ผู้เรียนที่มีความต้องการพิเศษได้รับการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาเต็มตามศักยภาพ เป็นรายบุคคล
14.ครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้รับการพัฒนาองค์ความรู้ ตรงตามความต้องการ
ของบุคคล และสถานศึกษา
15. ครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้รับการพัฒนาวิธีจัดการเรียนรู้ ที่ใช้ทักษะกระบวน
การคิด การวัดและประเมินผลการเรียนรู้รวมทั้งงานวิจัยเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน
16. ครูและบุคลากรทางการศึกษา สามารถประยุกต์ใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
และการสื่อสารที่ทันสมัย
17. ครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้รับการนิเทศแบบกัลยาณมิตร จากสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา และครู ทั้งในสถานศึกษา ระหว่างสถานศึกษา หรือภาคส่วนอื่น ๆ ตามความพร้อมของสถานศึกษา
18. สถานศึกษาสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ การมีส่วนร่วมจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน
ให้เกิดชุมชนแห่งการเรียนรู้
19. ครูมีการจัดการเรียนรู้สู่ประชาคมอาเซียน
20. ครูมีจิตวิญญาณของความเป็นครูและยึดมั่นในจรรยาบรรณวิชาชีพ เพื่อพัฒนาสู่
ครูมืออาชีพ
21. ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีขวัญกำลังใจในการทำงาน และมีผลการปฏิบัติงาน
เชิงประจักษ์
22. สถานศึกษาสร้างค่านิยมเชิงบวกในการเรียนสายอาชีพ เพื่อลดสัดส่วนการเรียน
สายสามัญ
23. หน่วยงานทุกระดับมีการวิจัยที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้
24. ระบบการประเมินสถานศึกษาและผู้เรียนมีการพัฒนาให้เหมาะสมกับสถานศึกษา
และผู้เรียน
25. ระบบทดสอบเพื่อประเมินผ่าน หรือซ้ำชั้น มีการพัฒนาให้เหมาะสมในการจบการศึกษา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
26. ผู้ประเมินคุณภาพสถานศึกษามีการพัฒนาตามมาตรฐานผู้ประเมิน
27. หน่วยงานทุกระดับพัฒนาระบบ ICT เพื่อการศึกษาให้เหมาะสมกับสถานศึกษา
และผู้เรียน
28. หน่วยงานทุกระดับพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศให้เป็นฐานเดียวกันในเรื่องข้อมูลนักเรียน ข้อมูลครูและบุคลากรทางการศึกษา ข้อมูลสถานศึกษาและข้อมูลข้าราชการและบุคลากรอื่น
ในการใช้ข้อมูล ร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ
29. หน่วยงานทุกระดับพัฒนา DLTVDLIT ให้เหมาะสมกับสถานศึกษาและผู้เรียน
30. ผู้เรียนมีคอมพิวเตอร์ใช้ในการเรียนรู้
31. หน่วยงานทุกระดับบริหารจัดการโดยมุ่งเน้นการกระจายอำนาจ การสร้างเครือข่าย
และรับผิดชอบต่อผลการดำเนินงาน
32. สถานศึกษาที่ไม่ผ่านการรับรองคุณภาพภายนอกตามที่กำหนดได้รับการแก้ไข ช่วยเหลือ
นิเทศ ติดตาม และประเมินผล
33. สถานศึกษาขนาดเล็กได้รับการพัฒนาให้มีคุณภาพการจัดการศึกษา
34. สถานศึกษาที่มีความพร้อมรับการกระจายอำนาจ มีรูปแบบการบริหารจัดการ
ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
35. สถานศึกษาบริหารจัดการร่วมกันโดยใช้การวางแผนพัฒนาการศึกษาระดับตำบล
(Educational Maps)
36. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบริหารร่วมกันในรูปแบบ cluster อย่างมีประสิทธิภาพ
37. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบริหารจัดการอย่างมีคุณภาพ โดยใช้มาตรฐานสำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษา
38. หน่วยงานทุกระดับพัฒนาคุณภาพการศึกษา สร้างระบบสวัสดิการ สวัสดิภาพ
และความปลอดภัยให้เหมาะสมตามบริบทของพื้นที่พิเศษ
39. หน่วยงานทุกระดับพัฒนาระบบ กำกับ ติดตาม และประเมินผล เพื่อการบริหารจัดการ
ที่มีประสิทธิภาพและต่อเนื่อง
40. หน่วยงานทุกระดับปรับปรุงระบบการจัดสรรงบประมาณ และเกณฑ์การจัดสรร
งบเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายรายหัว ให้มีความเหมาะสมและเพียงพอ
41. หน่วยงานทุกระดับ ยกย่องเชิดชูเกียรติ หน่วยงาน องค์คณะบุคคลและบุคลากรที่มี
ผลงานเชิงประจักษ์
42. หน่วยงานทุกระดับ ส่งเสริมให้มีการวิจัยเพื่อพัฒนานโยบายและพัฒนาการจัดการศึกษา
ของเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษา
43. หน่วยงานทุกระดับ มีการบริหารจัดการโดยยึดหลักธรรมาภิบาล
44. หน่วยงานทุกระดับ ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
45. หน่วยงานทุกระดับ ส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเข้ามามีส่วนร่วม
ในการจัดการศึกษา
46. หน่วยงานทุกระดับ ส่งเสริมการระดมทรัพยากรในการจัดการศึกษา